Giới thiệu:

Tốc độ lắng của tế bào máu (ESR) vẫn là một trong những xét nghiệm đáng tin cậy nhất trong thực hành lâm sàng. Tuy nhiên, việc sử dụng nó tốn nhiều thời gian và cần một lượng mẫu máu lớn. Mục đích của nghiên cứu này là đánh giá một phương pháp ước lượng ESR nhanh hơn và đáng tin cậy.

Phương pháp:

Một phương pháp ước tính ESR đã được mô tả và thực hiện trên 108 bệnh nhân sử dụng ống mao dẫn (micro ESR) và máu ngoại vi mao mạch. Kết quả vi ESR ở các khoảng thời gian khác nhau được đo lường và so sánh với ước lượng Westergren ESR (ESR thông thường) bằng hệ số Pearson và Spearman. Một phương trình hồi quy được rút ra để dự đoán các giá trị ESR thông thường dựa trên các kết quả ESR vi mô. Sự thống nhất của hai phép đo được chứng minh bằng cách sử dụng biểu đồ Bland-Altman.

Các kết quả:

Kết quả vi ESR tại thời điểm 20 phút cho thấy mối tương quan chặt chẽ sớm nhất với kết quả ESR thông thường sau một giờ (r = 0,987). Phương trình hồi quy được trình bày có thể dự đoán chặt chẽ các giá trị ESR (r 2 = 0,974) và biểu đồ Bland-Altman cho thấy sự đồng ý có thể chấp nhận được giữa các phép đo ESR được chuyển đổi và thông thường.

Sự kết luận:

Sử dụng ống mao dẫn và mẫu máu mao mạch (vi ESR) dường như là một công cụ nhanh hơn, rẻ hơn, đáng tin cậy hơn và chính xác để đo ESR trong ED. Các kết quả có mối tương quan chấp nhận được với ESR thông thường, đặc biệt là ở 20 phút đo.

Mặc dù Fahraeus và Westergren thường được ghi nhận vì đã giới thiệu ESR và ý nghĩa lâm sàng của nó ( 11 , 12 ), thử nghiệm này ban đầu được mô tả bởi Biernacki ở Ba Lan khoảng vài thập kỷ trước ( 13 ). Nó tính toán tốc độ lắng của các tế bào hồng cầu (RBC) trong một ống máu chống đông dọc 200 mm. Máu có chứa chất chống đông máu vẫn ở dạng huyền phù trong một thời gian tương đối dài do các điện tích âm trên bề mặt hồng cầu ( 14 ).

Quá trình lắng hồng cầu được mô tả qua 3 giai đoạn: kết tụ, kết tủa và đóng gói; tổng hợp là giai đoạn có ảnh hưởng nhất đến việc xác định kết quả của thử nghiệm ( 15). Có hai yếu tố chính có thể ảnh hưởng đến quá trình kết tụ: các thành phần trọng lượng phân tử cao của huyết tương và cấu trúc hồng cầu. Bình thường, các hồng cầu mang điện tích âm và đẩy nhau; trong khi, nhiều protein huyết tương có điện tích dương và trung hòa điện tích bề mặt của hồng cầu, thúc đẩy sự kết tụ. Do đó, sự gia tăng protein huyết tương sẽ liên quan đến ESR cao hơn. Sự đóng góp tương đối của protein huyết tương vào sự kết tụ trên thang điểm 10 là 10 đối với fibrinogen, 5 đối với beta-globulin, 2 đối với alpha-globulin, 2 đối với gamma-globulin và 1 đối với albumin. Mặt khác, ESR tỷ lệ thuận trực tiếp với khối lượng hồng cầu, nhưng tỷ lệ nghịch với diện tích bề mặt của nó. Tế bào vĩ mô lắng cặn nhanh hơn tế bào bình thường và tế bào vi mô ( 14). Phương pháp Westergren để ước tính ESR rất đơn giản và tương đối rẻ, nhưng tốn thời gian và cần một lượng máu tương đối lớn ( 15 ). Các phiên bản mới hơn của ước tính ESR đã được đề xuất trong suốt nhiều năm và nhằm mục đích giảm thiểu những thiếu sót của nó trong khi vẫn giữ được lợi ích của nó ( 2 , 16 , 17). Một trong những sai sót này, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp, là bài kiểm tra cần ít nhất 60 phút, trước khi nó có thể được báo cáo. Một phương pháp ước tính ESR thay thế, được mô tả lần đầu tiên bởi Stuart et al. (1974), là phương pháp vi ESR, sử dụng ống mao dẫn và mẫu máu trong mao mạch. Người ta quan sát thấy rằng mặc dù yêu cầu thời gian ngắn hơn và không cần chọc dò tĩnh mạch, kết quả của phương pháp này tương quan chặt chẽ với kết quả của Westergren ESR. Tuy nhiên, phương pháp này không được sử dụng thường xuyên trong ED. Do đó, nghiên cứu này nhằm đánh giá tính hợp lệ của phương pháp cũ này để áp dụng trong các cơ sở khẩn cấp.

Phương pháp:

Nghiên cứu thiết kế và thiết lập

Đây là một nghiên cứu cắt ngang về phân tích ESR cần thiết của bệnh nhân tại Bệnh viện Shohadaye Tajrish, Tehran, Iran. Tất cả các bệnh nhân cần đánh giá ESR, theo chỉ định của bác sĩ điều trị, đều được đưa vào. Trong thời gian một tháng, 108 bệnh nhân đã được nghiên cứu. Tất cả các bệnh nhân được yêu cầu đưa ra một sự đồng ý bằng lời nói. Thiết kế nghiên cứu đã được phê duyệt bởi ủy ban đạo đức của Đại học Khoa học Y tế Shahid Beheshti.

Thủ tục

Đối với tất cả những người tham gia, phép đo ESR được thực hiện đồng thời bằng cả hai phương pháp vi mô (Ống mao dẫn) và thông thường (Westergren) ( 11). Phương pháp vi mô được thực hiện bởi cùng một nhà nghiên cứu cho tất cả các bệnh nhân, trong khi phương pháp thông thường được thực hiện bởi các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm. Hai bên đã bị mù trước kết quả của kỹ thuật thay thế. Vì một trong những mục tiêu nghiên cứu là tìm ra thời gian ngắn nhất có mối tương quan chấp nhận được với kết quả của phương pháp thông thường sau 60 phút, kết quả vi ESR được ghi lại ở 10, 15, 20, 25, 30, 40, 50 và 60 phút. Theo phương pháp thông thường, tại thời điểm lấy mẫu, 1,6 cc máu toàn phần của bệnh nhân được trộn nhẹ nhàng với 0,4 cc natri citrat 3,8%. Sau đó máu đã chống đông được hút vào pipet Westergren bằng thủy tinh, đặt vào giá đỡ và cố định ở vị trí thẳng đứng trong một giờ. Tốc độ lắng được ước tính bằng cách đo cột huyết thanh ở đầu ống, dựa trên milimét trên giờ.

Các thiết bị cần thiết cho kỹ thuật vi mô được liệt kê trongBảng 1. Đầu tiên, một giọt natri citrat được nhỏ lên một phiến kính sạch bằng ống nhỏ giọt. Đầu ngón tay của bệnh nhân đã được làm sạch bằng chất khử trùng; và đấm bằng một cây thương. Đầu ngón tay được giữ trên phiến kính cho đến khi thu được bốn giọt máu. Cẩn thận để không chạm ngón tay vào phiến kính để thu được đầy đủ các giọt và tỷ lệ 4: 1 giữa máu và natri citrat được duy trì. Trong trường hợp không cung cấp đủ 4 giọt, ngón tay được vắt sữa từ xa cho đến khi thu được số lượng giọt mong muốn. Máu thu được sau đó được trộn nhẹ nhàng với xitrat trên phiến kính bằng cách sử dụng một đầu dò bằng nhựa. Sau đó người ta đặt một ống mao dẫn dài 7,5 cm trên phiến kính một góc từ 30 đến 45 độ. Các ống được sử dụng, là các ống hematocrit vi mô không chứa heparin có đường kính trong là 1,2 mm ( 18, 19). Sau đó, máu chảy vào ống do tính chất tăng mao mạch. Nếu điều này không xảy ra, ống phải được hạ thấp hơn nữa đến góc nhỏ hơn, đồng thời phải cẩn thận để ngăn không khí lọt vào ống. Sau khi ống dâng lên 7 cm, người ta đặt một ngón tay lên đầu trên của ống mao dẫn để ngăn không cho ống tăng thêm. Sau đó, ống được đặt lại vị trí vuông góc và được đặt vào một miếng dán niêm phong vi hematocrit tiêu chuẩn để giữ ống ở vị trí thẳng đứng mong muốn. Chôn 3 đến 4 milimét đáy mao quản của ống vào hỗn hợp bột nhão làm cột máu tăng thêm 1 đến 2 milimét. Điều này cực kỳ quan trọng để máu không bị tràn. Ống phải được cố định ở một góc 90 độ so với bề mặt, tránh mọi rung động.

Phân tích thống kê

Dữ liệu được phân tích bằng phần mềm SPSS phiên bản 21.0. Mối tương quan giữa tỷ lệ ESR vi mô ở các khoảng thời gian khác nhau (10, 15, 20, 25, 30, 40, 50 và 60 phút) được so sánh với kết quả của phương pháp thông thường, như tiêu chuẩn vàng, với phương pháp tương quan Pearson và Spearman. Một mô hình hồi quy đã được áp dụng để tính toán công thức chuyển đổi kết quả của các giá trị ESR vi mô tại thời điểm tương quan tốt nhất với phương pháp thông thường. Các giá trị ESR vi mô được chuyển đổi thông qua công thức này và sau đó được kiểm tra xem có phù hợp với tiêu chuẩn vàng hay không bằng cách sử dụng biểu đồ Bland-Altman. Để so sánh sự khác biệt giữa các kết quả, hệ số biến thiên đã được tính toán trong cả hai phương pháp.

Các kết quả:

Nhìn chung, có 108 bệnh nhân (56,2% nam). Bệnh nhân có độ tuổi từ 18 đến 89 tuổi. Mối tương quan có ý nghĩa sớm nhất được thấy ở phút thứ 20 với mối tương quan đáng chú ý theo phương pháp của Pearson (r = 0,987, p <0,001).Hình 1hiển thị biểu đồ phân tán của các giá trị ESR vi mô ở 20 phút và các giá trị ESR thông thường tương ứng. Vì ESR vi mô và ESR thông thường có phạm vi kết quả khác nhau, nên một phương trình hồi quy được rút ra để dự đoán các giá trị ESR thông thường từ các giá trị ESR vi mô ở 20 phút như sau: Giá trị ESR thông thường = 2,819 × giá trị ESR vi mô ở 20 phút + 1,346 (r 2 = 0,974). Biểu đồ Bland-Altman cho thấy tỷ lệ đồng ý của các kết quả được chuyển đổi với các giá trị ESR thông thường. Biểu đồ này cho thấy một thỏa thuận có thể chấp nhận được giữa hai giá trị. Nó cũng cho thấy sự đồng thuận tốt hơn ở các giá trị ESR thấp hơn (Hình 2). Hệ số biến thiên đối với kết quả ESR thông thường và ESR vi mô được chuyển đổi lần lượt là 80% và 79%.

An external file that holds a picture, illustration, etc.
Object name is emerg-3-50-g001.jpg

Hình 1:Biểu đồ phân tán của kết quả của ESR vi mô và các phương pháp thông thường tại thời điểm 1 giờ (p <0,001). ESR: Tốc độ lắng hồng cầu; CT-ESR 20 phút: Giá trị của ESR trong 20 phút trong phương pháp đo ESR trong ống mao dẫn (vi ESR

An external file that holds a picture, illustration, etc.
Object name is emerg-3-50-g002.jpg

Hình 2: Biểu đồ Bland-Altman để đánh giá tỷ lệ thỏa thuận giữa các phép đo trung bình của ESR thông thường và ESR vi mô được chuyển đổi ở các giá trị ESR khác nhau

Thảo luận:

Kết quả nghiên cứu cho thấy vi ESR tại thời điểm 20 phút có mối tương quan có ý nghĩa sớm nhất với ESR thông thường, có nghĩa là kết quả vi ESR có thể được diễn giải thành công sau thời gian này; do đó, nó có thể giảm thời gian báo cáo xuống một phần ba so với phương pháp ESR thông thường. Hơn nữa, nó được chỉ ra rằng ước tính chính xác của ESR thông thường có thể được thực hiện thông qua hiệu chỉnh các phép đo ESR vi mô ở 20 phút bằng một công thức đơn giản được trình bày ở đây. Điều này rất hữu ích trong các tình huống mà bác sĩ lâm sàng đưa ra quyết định dựa trên các phép đo ESR định lượng được công nhận trước đó. Mối tương quan được thấy giữa kết quả của ESR vi mô và ESR thông thường đã được chứng minh tuyệt vời ở nhóm bệnh nhân này. Xác định ESR là một trong những xét nghiệm cơ bản nhất được thực hiện trong các phòng thí nghiệm chẩn đoán. Kết quả của nó có tầm quan trọng lớn đối với một số chẩn đoán quan trọng như viêm động mạch tế bào khổng lồ trong ED. Nó cũng được coi là một chỉ số quan trọng trong việc quản lý và bố trí bệnh nhân bị bệnh thấp khớp cũng như là một phần không thể thiếu trong quá trình ra quyết định lâm sàng đối với một loạt các tình trạng y tế. Tuy nhiên, phương pháp thông thường của Westergren, được đề xuất bởi Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Quốc tế về Huyết học là quy trình chuẩn (20 ), tốn thời gian và cần một lượng máu bệnh nhân tương đối lớn. Điều này đặc biệt phức tạp đối với những bệnh nhân bị bệnh nặng cần nhiều người lấy mẫu, trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh. Người ta đã gợi ý rằng việc loại bỏ 1 ml máu từ một trẻ sơ sinh 1.000 gram được ước tính tương đương với việc loại bỏ 70 ml máu từ người lớn bình thường ( 16). Do đó, một xét nghiệm nhanh hơn nhưng đáng tin cậy có thể giúp ích rất nhiều trong việc đưa ra quyết định lâm sàng kịp thời, trong khi một phương pháp thu thập mẫu đơn giản hơn sẽ được cả bệnh nhân và bác sĩ lâm sàng hoan nghênh. Phương pháp ESR thông thường cần ít nhất 1 giờ lắng cặn. Ở đây, chúng tôi đã đánh giá một phương pháp nhanh hơn để ước tính ESR bằng các ống mao mạch và máu mao mạch ngoại vi. Đây không phải là lần đầu tiên máu mao mạch và các ống vi mô được sử dụng để ước tính ESR ( 18 , 21 - 23); nhưng, theo hiểu biết của chúng tôi, đây là lần đầu tiên một mẫu máu mao mạch nhỏ như vậy được áp dụng. Khi kết quả được chuyển đổi theo công thức được trình bày ở đây, kết quả hiển thị gần giống với kết quả của ESR thông thường. Có vẻ như việc thực hiện ESR bằng cách sử dụng ống mao dẫn và máu trong mao mạch có thể là sự thay thế đáng tin cậy cho phép đo ESR thông thường. Hơn nữa, cùng với việc tiết kiệm thời gian và độ chính xác trong chẩn đoán, phương pháp được mô tả ở đây không cần chọc dò tĩnh mạch, cần ít máu hơn, thiết bị ít phức tạp hơn và tiết kiệm hơn. Tất cả những tính năng này trong các bộ phận khác nhau như tầm soát, chẩn đoán và theo dõi bệnh biến nó thành một phương pháp thay thế hiệu quả hơn và hiệu quả hơn so với phương pháp thông thường do Westergren đề xuất.

Hạn chế

Mặc dù nghiên cứu này cho thấy mối tương quan đáng kể giữa phương pháp được đề xuất và ESR thông thường, các hạn chế của nó cần được xem xét. Không có tiêu chí bao gồm hoặc loại trừ nghiêm ngặt nào được thực hiện ở đây. Nói cách khác, không có nỗ lực nào được thực hiện để thu thập các kết quả bất thường. Do đó, phần lớn các kết quả nằm trong giới hạn bình thường và có ít dữ liệu hơn ở các điểm cực đoan (nơi có thể có sự khác biệt lớn hơn). Hơn nữa, phương pháp vi ESR mới chỉ được thực hiện một lần trên mỗi bệnh nhân và do đó khả năng tái tạo của kết quả không rõ ràng. Tuy nhiên, mối tương quan ấn tượng và sự thống nhất của ESR vi mô với ESR thông thường ở nhiều bệnh nhân mở đường cho việc đánh giá khả năng tái tạo và tính hợp lệ của nó trong kết quả cực đoan của các nghiên cứu trong tương lai.

Sự kết luận:

Sử dụng ống mao dẫn và mẫu máu mao mạch (vi ESR) dường như là một công cụ nhanh hơn, rẻ hơn, đáng tin cậy hơn và chính xác để đo ESR trong ED. Các kết quả có mối tương quan chấp nhận được với ESR thông thường, đặc biệt là ở 20 phút đo.

Sự nhìn nhận:

Chúng tôi xin cảm ơn tất cả các nhân viên của khu cấp cứu và phòng thí nghiệm của bệnh viện Shohadaye Tajrish, Tehran, Iran.

Tác giả đóng góp

Tất cả các tác giả đều đáp ứng bốn tiêu chí đề nghị về quyền tác giả do ủy ban quốc tế gồm các biên tập viên tạp chí y khoa (ICMJE) công bố. Reza Hashemi Đóng góp vào ý tưởng nghiên cứu ban đầu, thiết kế nghiên cứu và thành phần cuối cùng của bản thảo. Alireza Majidi Đóng góp vào ý tưởng nghiên cứu ban đầu, thiết kế nghiên cứu và thành phần của bản thảo. Afshin Amini và Ali Tabatabaey Đã đóng góp trong việc thu thập dữ liệu, phân tích thống kê và thành phần của bản thảo. Hassan Motamed Đã đóng góp trong việc thu thập dữ liệu và khái niệm. Ali Tabatabaey và Afshin Amini đã viết bản thảo đầu tiên của bài báo và những người khác đã sửa lại bản thảo một cách phê bình. Tất cả các tác giả đã chấp thuận phiên bản cuối cùng của bản thảo và chịu trách nhiệm về tất cả các phần của nghiên cứu.

Người giới thiệu

1. Thue G, Sandberg S. Khảo sát các bài kiểm tra phòng thí nghiệm văn phòng trong thực hành nói chung. Scand J Prim Chăm sóc sức khỏe. Năm 1994; 12 (2): 77–83. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

2. Pawlotsky Y, Goasguen J, Guggenbuhl P, et al. Sigma ESR: tốc độ lắng hồng cầu được điều chỉnh theo nồng độ hematocrit và hemoglobin. Tôi là J Clin Pathol. Năm 2004; 122 (5): 802–10. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

3. Kermani TA, Schmidt J, Crowson CS, và cộng sự. Công dụng của tốc độ lắng hồng cầu và protein phản ứng C trong chẩn đoán viêm động mạch tế bào khổng lồ. Bệnh viêm khớp bán cấp. Năm 2012; 41 (6): 866–71. [ Bài viết miễn phí PMC ] [ PubMed ] [ Google Scholar ]

4. Cheung R, Sillence DO, Tchan MC. Homocysteine ​​và tốc độ lắng hồng cầu tương quan với bệnh mạch máu não trong bệnh fabry. Đại diện JIMD 2012; 6 : 101–5. [ Bài viết miễn phí PMC ] [ PubMed ] [ Google Scholar ]

5. Choi Y, Park B, Kim K, et al. Tốc độ lắng của hồng cầu và tình trạng thiếu máu là những yếu tố tiên lượng độc lập về khả năng sống sót ở những bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào thận. Br J Ung thư. Năm 2013; 108 (2): 387–94. [ Bài viết miễn phí PMC ] [ PubMed ] [ Google Scholar ]

6. Greidanus NV, Masri BA, Garbuz DS, et al. Sử dụng tốc độ lắng hồng cầu và mức protein phản ứng C để chẩn đoán nhiễm trùng trước khi chỉnh hình toàn bộ khớp gối. Một đánh giá tương lai. J Xương Khớp phẫu thuật Am. Năm 2007; 89 (7): 1409–16. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

7. Hauser G, Tkalcic M, Pletikosic S, Grabar N, Stimac D. Tốc độ lắng của hồng cầu - có thể có vai trò quyết định sự tồn tại của viêm cấp độ thấp ở bệnh nhân Hội chứng ruột kích thích. Giả thuyết về Med. Năm 2012; 78 (6): 818–20. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

8. Stojan G, Fang H, Magder L, Petri M. Tốc độ lắng của tế bào máu là một yếu tố dự báo hoạt động của bệnh SLE ở thận và tổng thể. Lupus. Năm 2013; 22 (8): 827–34. [ Bài viết miễn phí PMC ] [ PubMed ] [ Google Scholar ]

9. Tamhane A, Redden DT, McGwin G Jr, et al. So sánh Điểm Hoạt động của Bệnh bằng cách sử dụng Tỷ lệ lắng Erythrocyte và Protein phản ứng C ở người Mỹ gốc Phi bị bệnh viêm khớp dạng thấp. J Rheumatol. Năm 2013; 40 (11): 1812–22. [ Bài viết miễn phí PMC ] [ PubMed ] [ Google Scholar ]

10. Ghanem E, Antoci V, Jr, Pulido L, Joshi A, Hozack W, Parvizi J. Việc sử dụng phân tích đặc điểm hoạt động của máy thu để xác định tốc độ lắng hồng cầu và mức protein phản ứng C trong chẩn đoán nhiễm trùng nhu động trước khi chỉnh sửa toàn bộ khớp háng . Int J lây nhiễm Dis. Năm 2009; 13 (6): e444–9. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

11. Westergren A. Kỹ thuật phản ứng lắng hồng cầu. Là Rev Tuberc. Năm 1926; 14 : 94–101. [ Google Scholar ]

12. Westergren A. Các xét nghiệm chẩn đoán: khoảng tốc độ lắng hồng cầu và những hạn chế của kỹ thuật. Tam giác. Năm 1957; 3 (1): 20–5. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

13. Biernacki E. Samoistna sedymentacja krwi jako naukowa, praktyczno-kliniczna metoda badania. Gazeta Lekarska. Năm 1897; 17 : 962–96. [ Google Scholar ]

14. Sox HC Jr, Liang MH. Tốc độ lắng của hồng cầu. Hướng dẫn sử dụng hợp lý. . Ann Intern Med. Năm 1986; 104 (4): 515–23. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

15. Zhao TX, Lockner D. Trở kháng điện và tốc độ lắng hồng cầu (ESR) của máu. Biochim Biophys Acta. Năm 1993; 1153 (2): 243–8. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

16. Atas A, Cakmak A, Soran M, Karazeybek H. Nghiên cứu so sánh giữa phương pháp tốc độ lắng Ves-matic và microerythrocyte. J Clin Lab Hậu môn. Năm 2008; 22 (1): 70–2. [ Bài viết miễn phí PMC ] [ PubMed ] [ Google Scholar ]

17. Bull BS, Brailsford JD. Tỷ lệ lắng zeta. Máu. Năm 1972; 40 (4): 550–9. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

18. Sabine JC, Nickolai DJ. Một phương pháp microhematocrit và việc sử dụng nó với máu đã được đóng gói. Máu. Năm 1952; 7 (11): 1128–31. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

19. Wongkrajang P, Opartkiattikul N, Chinswangwatanakul W, Areewatana S. Đánh giá độ chính xác và độ chính xác của ống microhematocrit bằng nhựa Thái Lan: sản phẩm đầu tiên đến từ Thái Lan. J Med PGS Thái. Năm 2012; 95 (6): 809–15. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

20. Các khuyến nghị của ICSH để đo tốc độ lắng hồng cầu. Hội đồng Tiêu chuẩn hóa Quốc tế về Huyết học (Hội đồng Chuyên gia về Huyết học) J Clin Pathol. Năm 1993; 46 (3): 198–203. [ Bài viết miễn phí PMC ] [ PubMed ] [ Google Scholar ]

21. Lloyd HE. Ước tính tốc độ lắng hồng cầu của máu mao mạch; mô tả của một phương pháp mới. Ann Rheum Dis. Năm 1958; 17 (2): 234–9. [ Bài viết miễn phí PMC ] [ PubMed ] [ Google Scholar ]

22. Parida SN, Verma IC, Singh MB, Thomas S. Đánh giá tốc độ lắng vi hồng cầu trong chẩn đoán nhiễm trùng huyết sơ sinh. J Nhi Ấn Độ. Năm 1980; 47 (388): 381–4. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

23. Douglas SE, Randolph TR. Phát triển hệ thống ESR vi mô có tiềm năng sử dụng tại nhà. Clin Lab Khoa học viễn tưởng. Năm 2007; 20 (1): 12–9. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

 

 

 

Tác giả : Alireza Majidi, Khoa Y cấp cứu, Đại học Khoa học Y tế Shahid Beheshti, trung tâm y tế Shohadaye Tajrish, quảng trường Tajrish, Tehran, Iran.

Nhận tháng 9 năm 2014; Được chấp nhận vào tháng 11 năm 2014.

Bản quyền © 2015 Đại học Khoa học Y tế Shahid Beheshti. Đã đăng ký Bản quyền.

Đây là một bài báo truy cập mở được phân phối theo các điều khoản của Giấy phép Creative Commons Ghi công Phi thương mại 3.0 .

 

Trích nguồn: https://www-ncbi-nlm-nih-gov